National Pipe Tapered หรือ NPT เป็นแบบที่นิยมกันมากสำหรับงานท่อน้ำและก๊าซ เมื่อขันเกลียวจนแน่นสุดแล้ว จะมีช่องว่างที่ปลายสุดของยอดฟัน แต่การซีลจะใช้หน้าฟันด้านที่ขบกันจะขบกันอย่างสนิท
National Pipe Tapered Fuel หรือ NPTF เป็นเกลียวชนิด Dry seal นิยมใช้ในงาน Fluid Power เมื่อขันแน่นแล้ว ที่ยอดของเกลียวนอกกับปลายร่องฟันเกลียวใน จะขบกันสนิทไม่มีช่องว่างเหลืออยู่ และมุมเอียงของยอดฟันเกลียวเท่ากับ 60 องศาและนิยมใช้ร่วมกับน้ำยากันรั่วซึม
British Standard Pipe ( BSP ) เป็นมาตรฐานเกลียวที่ได้รับความนิยม และได้รู้จักกันในฐานะของเกลียวอังกฤษ (Whitworth threads) สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ลักษณะ คือ
1. British Standard Pipe Parallel ( BSPP ) เป็นเกลียวตรง และที่ male และ female จะมีบ่า ( seat ) ทำมุม 30 องศาและมีมุมที่ยอดเกลียว 55 องศา การซีล มี 2 ชนิด คือ Metal Seal และ O-ring (จำเป็นต้องทำความสะอาดเกลียว และเศษของเกลียว เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายของซีล)
• Metal Seal ( BSPP ) เกลียวชนิดนี้เส้นศูนย์กลางของข้อต่อ จำเป็นจะต้องตั้งฉากกับแนวศูนย์กลางของ Port และผิวจะต้องเรียบและไม่มีรอยขูดขีด ในระบบที่มีการสั่นสะเทือนมากๆ จำเป็นต้องมีการ Re-tightening
• Connector body with O-Ring การซีลของเกลียวชนิดนี้เป็นการซีลด้วย O-ring ข้อต่อจำเป็นจะต้องตั้งฉากกับแนวศูนย์กลางของ Port และผิวจะต้องเรียบและไม่มีรอยขูดขีด ( ไม่เกิน Rt16 ) เหมาะกับงานที่มีการสั่นสะเทือนสูง และแรงดึงที่เกลียวจะสูงโดยขึ้นอยู่กับขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของ O-ring และจะต้องมีร่อง Port แบบกว้าง ตามมาตรฐาน DIN 3852
• Connector body with Profile seal การซีลของเกลียวชนิดนี้ใกล้เคียงกับการซีลด้วย O-ring แต่แรงดึงที่เกลียวจะน้อยกว่า และข้อต่อจำเป็นจะต้องตั้งฉากกับแนวศูนย์กลางของ Port และผิวจะต้องเรียบและไม่มีรอยขูดขีด ( ไม่เกิน Rt16 ) เหมาะกับงานที่มีการสั่นสะเทือนสูงและจะต้องมีร่อง Port แบบ Normal ตามมาตรฐาน DIN3852
• Connector body with O-Ring for female port to ISO 6149 Part 3 Form ข้อต่อชนิดนี้ O-ring จะอิสระกับร่อง แต่ Port จำเป็นจะต้องมีร่องตามมาตรฐาน ISO 6149 Part 3
2. British Standard Pipe Tapered ( BSPT ) Male stud ของ BSPT สามารถใช้ร่วมกับ Female ได้ทั้ง BSPP And BSPT การซีลจะมีความคล้ายคลึงกับ NPT คือซีลด้วยเกลียวและนิยมใช้ร่วมกับน้ำยากันรั่ว ซึม
ตารางเปรียบเทียบ NPT VS BSP
German DIN Connections - DIN 2353 24° Cone
The Society of Automotive Engineers ( SAE ) ได้กำหนดมุมของข้อต่อเท่ากับ 37 องศา ซึ่งจะนิยมใช้ในระบบไฮดรอลิค และจะถูกเรียกว่า เกลียว JIC