pneumatic actuator

Pneumatic Actuator

หัวขับลม (Pneumatic Actuator) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเปิด-ปิด valve ประเภทต่างๆ เช่น Butterfly Valve , Ball Valve เป็นต้น ซึ่งหัวขับลมจะต้องมีแรงดันลมเป็นต้นกำลังในการทำงาน หัวขับลมจะแบ่งออกได้ 2 ลักษณะ คือ Single Acting (Spring Return) และ Double Acting การเลือกใช้งานหัวขับลมแต่ละลักษณะก็ขึ้นอยู่กับความต้องการการใช้งานของผู้ใช้งาน ว่าต้องการใช้งานเปิด-ปิด ในลักษณะใด

Single Acting (Spring Return) มีลักษณะการทำงานคือเมื่อจ่ายลมเข้าหัวขับ หัวขับจะเปลี่ยนสถานะ เช่น จากปกติปิดอยู่ก็จะเปิดออกเมื่อมีการจ่ายลม แต่หากหยุดจ่ายลมเข้าหัวขับ ภายในหัวขับจะมี Spring ดันกลับให้มีการปิดทันที

หัวขับลม (Pneumatic Actuator) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเปิด-ปิด valve ประเภทต่างๆ เช่น Butterfly Valve , Ball Valve เป็นต้น ซึ่งหัวขับลมจะต้องมีแรงดันลมเป็นต้นกำลังในการทำงาน หัวขับลมจะแบ่งออกได้ 2 ลักษณะ คือ Single Acting (Spring Return) และ Double Acting การเลือกใช้งานหัวขับลมแต่ละลักษณะก็ขึ้นอยู่กับความต้องการการใช้งานของผู้ใช้งาน ว่าต้องการใช้งานเปิด-ปิด ในลักษณะใด

ภาพที่ 1 ค่าทอร์คช่วงการเปิดปิดของหัวขับลม

The curves indicate more or less evolution of actuator’s torque in relation of resistance offered by the valves.

CURVE 1 DA actuator with OMAL scotch-yoke system

CURVE 2 DA actuator with rack-and-pinion system

CURVE 3 Floating ball valve

CURVE 4 Lined butterfly valve

A torque required to activate a long-standing close valve - B torque required to activate a short-standing close valve

Scotch-Yoke

Rack-and-pinion

More Radial

More Torque

More Radial

More Torque

การออกแบบให้มีรัศมีการหมุนมากในช่วงเริ่มต้นและสุดท้าย ดังนั้นจึงทำให้มีแรงบิด (Torque) เริ่มต้นเปิด-ปิดสูง ซึ่งเป็นผลดีกับการเปิด Ball Valve และ Butterfly Valve เนื่องจากวาล์วทั้งสองชนิดนี้ ต้อง การแรงบิด (Torque) ในช่วงเปิดปิดสูง ดังภาพที่ 1

รัศมีการหมุนคงที่ (รัศมีของฟันเฟืองกลม) ทำให้ค่าแรงบิดคงที่ตลอด ดังนั้นแรงบิดช่วงเปิดกับช่วงปิดจึงไม่สูง

มีขนาดเล็กกว่าที่ค่าแรงบิดที่เท่ากัน

มีขนาดใหญ่กว่า

Seal ลูกสูบทำมาจาก PTFE เคลือบ Grafite ทำให้มีแรงเสียดทานต่ำบริเวณซีลกับผนังกระบอก ตลอดอายุการใช้งาน

Seal ทำมาจาก NBR แรงเสียดทานสูง ทำให้ต้องใส่สารหล่อลื่น (Lubricant) ตลอดอายุการใช้งาน

ไม่มีการสัมผัสระหว่างชิ้นส่วนที่เป็นโลหะกับโลหะ และตัว Special pin มีสารหล่อลื่นอัดอยู่ภายใน จึงไม่จำเป็นต้องใช้สารหล่อลื่นตลอดอายุการใช้งาน

การทำงานเป็นแบบเฟืองขบกันมีการสัมผัสระหว่างโลหะกับโลหะ จึงจำเป็นต้องใช้สารหล่อลื่น

ผนังลูกสูบหลังออกแบบให้เป็นร่องทางลมซึ่งเปรียบเสมือนตัวเบาะลมหน่วงเวลาที่กระบอกสูบเลื่อนสุด เพื่อช่วยลดแรงกระแทก

ผนังกระบอกลูกสูบด้านหลัง

ผนังลูกสูบด้านหลังเรียบ ทำให้เกิดการกระแทกเวลาเลื่อนสุด

ผนังกระบอกลูกสูบด้านหลัง

ข้อดีของหัวขับลม OMAL

- ผิวกระบอกสูบ ทนต่อการกัดกร่อน

- ตัว Shaft ทำจาก Stainless Steel ทนต่อการกัดกร่อนสูง

- ผิวภายนอกทำจาก Aluminium ทนต่อการกัดกร่อน

- อุปกรณ์ภายในทนต่อการกัดกร่อนของสิ่งแวดล้อม

- สามารถกันน้ำได้

แผนก Valve & Pump

Email : sales.val@pneumax.co.th

โทรศัพท์ : 02-726-8000 ต่อ 701-707

Password Reset

To reset your password, enter the email address you use to sign in to form

Register new account
ติดต่อสอบถาม