ความแตกต่างระหว่างการกรองแบบ
In-line และ By-pass
การกรองแบบ In-line
การกรองแบบ In-line นี้ ผู้ผลิตเครื่องจักรส่วนใหญ่นิยมติดตั้งใช้งานจะเป็นแถบประเทศโซนยุโรป ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
• มีการติดตั้งอุปกรณ์ในการกรองเข้ากับท่อน้ำมันหลัก ในภาพคือ 1 และ 5
• มีแรงดันในการกรองสูง
• เป็นการกรองในขณะที่มีการไหลรุนแรง (Turbulent flow) ภายในตัวกรอง
• เป็นการกรองแบบเต็มอัตราการไหลของปั๊ม น้ำมันที่ไหลก่อนกลับลงถังน้ำมัน ในภาพด้านบนคือ หมายเลข 1 จะไหลผ่านไส้กรอง
• ทั้งหมด 100%
การกรองแบบ By-pass
การกรองแบบ By-pass นี้ ผู้ผลิตเครื่องจักรส่วนใหญ่นิยมติดตั้งใช้งานจะเป็นแถบประเทศโซนญี่ปุ่น, ไต้หวัน ที่จะเจอบ่อยคือเครื่องฉีดพลาสติกยี่ห้อ Toshiba ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
• ทำการดึงน้ำมันจากถังน้ำมันมากรองอย่างช้า ๆ ในภาพด้านบนคือ หมายเลข 1
• มีแรงดันในการกรองต่ำ
• เป็นการกรองแบบที่ไม่เกี่ยวข้องกับอัตราการไหลของปั๊มในเครื่องจักร
• มีประสิทธิภาพในการกรองต่ำกว่า เนื่องจากเป็นการดึงน้ำมันผ่านเข้าสู่ไส้กรองบางส่วน ยกตัวอย่างเช่น ในระบบปั๊มก่อนกลับลงถังน้ำมัน ในภาพด้านบนคือ หมายเลข 7 มีอัตราการไหล 80ลิตร/นาที ส่วนน้ำมันที่ไหลเข้าผ่านไส้กรอง ในภาพด้านบนคือ หมายเลข 1 อัตราการไหลจะอยู่ที่ไม่เกิน 2-3ลิตร/นาที ซึ่งอัตราการไหลที่ผ่านไส้กรอง By-pass นี้จะเห็นได้ว่า คิดเป็น 2.5-3.75% ของอัตราการไหลทั้งหมดก่อนกลับลงถัง จะเห็นได้ว่าการผ่านไส้กรองแบบ By-pass นี้ไม่เพียงพอต่อระบบการกรอง (ไส้กรองที่กรองสิ่งสกปรกไม่ทันเมื่อเทียบกับสิ่งสกปรกที่เกิดขึ้นในระบบ)
• การไหลผ่านไส้กรองเป็นแบบราบเรียบ (Laminar Flow)
แผนก Filtration
Email : sales.ftr@pneumax.co.th
โทรศัพท์ : 02-726-8000 ต่อ 576 - 578
ติดต่อสอบถาม
To reset your password, enter the email address you use to sign in to form